Có rất nhiều yêu cầu, đòi hỏi ở một giáo viên yoga. Trong bài chia sẻ này, tôi chỉ muốn đề cập đến những người hướng dẫn yoga ở các lớp cộng đồng, nơi mà họ hướng dẫn khá đông người tập (có thể phần đông là người mới tập yoga), nơi mà họ khó lòng lưu tâm đến từng học viên. Ngoài những hiểu biết cơ bản về việc tập và dạy các tư thế yoga, những điều dưới đây giáo viên cần mang lại cho học viên. Đây là những điều tôi không tìm thấy ở một lớp yoga tôi tôi có dịp tham gia tập. Một người mới tiếp cận bộ môn yoga có thể sẽ không mong đợi những điều này, nhưng về lâu dài tôi nghĩ họ sẽ cảm kích giáo viên đã đem lại những giá trị cốt lõi của yoga.
Cho người tập biết mục đích/ tác dụng khi tập 1 tư thế cụ thể
Làm việc gì cũng vậy. Ta cần biết vì sao ta làm những điều này. Tập yoga, thực hiện một tư thế yoga cũng không ngoại lệ. Người tập yoga chứ không phải tập thể dục. Họ cần nắm bắt yêu cầu của việc kết nối với cơ thể trong lúc tập luyện, yêu cầu của việc cảm nhận sự di chuyển hình thái bên ngoài của động tác và hơi thở cũng như năng lượng dẫn dắt bên trong. Người tập có thể cần biết tư thế này tốt cho một bộ phận cơ thể, tư thế kia có giá trị chữa cho một chứng tật. Xa hơn người tập cần biết nên hướng ý thức vào đâu trên cơ thể họ, dần tăng cường khả năng nhận thức cơ thể. Đây cũng là nét tinh hoa của yoga so với các bộ môn tập luyện khác. Trừ khi người tập là người đã tập luyện lâu năm, cùng với trải nghiệm đúng đắn, họ có thể thực hiện tư thế yoga mà không cần sự dẫn dắt quá nhiều câu chữ từ người dạy, thay vào đó họ biết cách tự điều hướng cách tập của riêng họ.
Cho người tập không gian và thời gian
Đồng ý rằng người tập sẽ tập theo sự hướng dẫn từng động tác, theo nhịp đếm của người hướng dẫn. Nhưng người tập cũng cần có những khoảng trống để họ nhẹ nhàng vào thế và chậm rãi ra thế. Hãy cho họ những điểm dừng nhỏ (mini break) để họ thực hiện tư thế thật tròn trịa và thở trọn vẹn. Họ đến lớp tập là để họ hoàn toàn có mặt cùng với cơ thể và hơi thở của họ, không phải để bắt kịp người hướng dẫn hoặc người tập ở thảm kế bên.
Không thúc đẩy cái tôi của người tập